Hàn Quốc thắt chặt điều kiện cấp visa thị thực cho sinh viên quốc tế

Theo quy định mới, buộc du học sinh Việt Nam phải gửi 10,000USD vào tài khoản và chỉ cho phép rút 4,400 USD mỗi 6 tháng.

Từ ngày 3/3/2019, Bộ tư pháp Hàn Quốc cho biết. Chính phủ nước này sẽ thắt chặt quy định cấp thị thực xin visa du học Hàn Quốc tại các trường đại học.

Động thái này, đưa ra trong bối cảnh trung tâm môi giới nhập cư đang lạm dụng chương trình thị thực trao đổi tiếng cho sinh viên quốc tế. Số lượng nước ngoài cư trú bất hợp pháp sau khi nhập cảnh bằng visa trao đổi ngôn ngữ tăng gấp ba, từ 4,290 năm 2015 đã lên 12,520 trong năm 2018. Theo số liệu của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc.

Trước đây, chúng tôi đã cho trường đại học quyền tự chủ tối đa trong việc tuyển chọn sinh viên trao đổi nước ngoài. Nhưng các trường đã không sát sao kiểm tra khả năng tài chính và học lực của ứng viên. Từ đó, làm gia tăng số lượng người nhập cư trái phép – Phát ngôn viên bộ tư pháp nói.


Cụ thể, sinh viên Việt nam sẽ bị kiểm tra tài chính kĩ hơn. Vì khoảng 70% người nhập cư trái phép vào Hàn Quốc bằng visa chương trình đào tạo ngôn ngữ D4 có quốc tịch Việt Nam. Theo số liệu năm 2018 của bộ tư pháp Hàn Quốc.

Thay vì phải chứng minh có 9,000 USD học phí trong tài khoản ngân hàng. Bộ tư pháp Hàn Quốc sẽ phải yêu cầu du học sinh Việt phải gửi 10,000 USD vào tài khoản và chỉ cho phép rút 5 triệu won, tương đường 4,400 USD mỗi 6 tháng khi đi du học Hàn Quốc. Từ đó, ngăn chặn được hiện tượng ứng viên rút toàn bộ tiền trong 1 lần để trả lại cho trung tâm môi giới nhập cư ngay khi được cấp visa D4.

Ngoài ra, những ứng viên tới từ những nước có tỷ lệ sinh viên bỏ học giữa chừng để lao động trái phép sẽ cần chứng chỉ TOPIK cấp 3 hoặc cao hơn. Hoặc đạt 530 điểm TOEFL để theo học chương trình tiếng Hàn tại trường đại học cấp thấp. Danh sách các trường cấp thấp sẽ được bộ giáo dục đánh giá dựa trên tiêu chí như tỷ lệ bỏ học và tỷ lệ cư trú bất hợp pháp của cựu sinh viên theo học tại trường.

Theo koreatimes, bộ tư pháp cũng giới hạn sinh viên nước ngoài tham gia vào chương trình ngôn ngữ tiếng Hàn mà một trường đại học cấp thấp có thể tiếp nhận. Đồng thời yêu cầu một giảng viên ngôn ngữ chỉ được phép dạy 30 sinh viên. Cùng tiêu chuẩn trên, 50 trường đại học cấp cap có thể thị thực điện tử cho sinh viên trao đổi ngôn ngữ theo học.

Quy định về sinh viên quốc tế làm việc bán thời gian sẽ được nới lỏng một phần vì có nhiều ý kiến cho rằng việc cấm đoán làm việc trong ngành sản xuất chế tạo làm tăng lượng người làm việc trái phép, đặc biệt ở những trường đại học tỉnh, nơi có ít công việc bán thời gian.

Theo đó, quy định mới cho phép sinh viên nước ngoài được làm việc bán thời gian hợp phép trong ngành sản xuất chế tạo. Nếu có chứng chỉ topik cấp 4 hoặc hơn. Vậy có nên đi du học Hàn Quốc không ?

Share this

Previous
Next Post »